
THỨ HAI
St 4, 1-25; Mc 8,11-13
1. Câu Chuyện Của Cain và Aben
Trong chương 4 sách Khởi Nguyên hôm nay (St 4,1-25), câu chuyện về Cain và Aben làm nổi bật một vấn đề quan trọng: mối liên hệ giữa người với người sau khi tội lỗi đã xâm nhập vào thế gian. Truyện Cain và Aben không chỉ là một truyền thuyết đơn giản mà còn chứa đựng thông điệp sâu sắc về sự lan rộng của tội lỗi trong cuộc sống con người.
Sau khi Ađam và Evà sa ngã, tội lỗi không chỉ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa con người với Thiên Chúa mà còn tạo ra mối bất hòa, xung đột trong quan hệ giữa con người với nhau. Cain, vì ghen tỵ và tự ái, đã giết Aben chỉ vì lễ vật của Aben được Thiên Chúa chấp nhận, còn lễ vật của Cain lại không được Ngài nhìn nhận. Tội lỗi của Cain không chỉ là hành động sát hại mà còn phản ánh một tâm hồn đầy tự ái và ghen tương, khi con người không thể chịu đựng nổi việc người khác được đánh giá cao hơn mình. Từ đây, chúng ta thấy rõ rằng khi con người phạm tội đối với Thiên Chúa, họ cũng dễ dàng phạm tội với nhau, và sự chia rẽ, thù địch bắt đầu xuất hiện trong xã hội.
2. Sự tự ái và ghen tương: nguyên nhân của sự xung đột
Tự ái và ghen tương là những nguyên nhân chủ yếu khiến Cain ra tay giết Aben. Tác giả Kinh Thánh không chỉ muốn khắc họa một vụ giết người mà còn muốn chỉ ra sự nguy hiểm của việc để cho lòng tự ái, sự ghen tỵ chi phối cuộc sống của mình. Khi một người chỉ chăm chăm vào việc tìm cách tỏ ra mình hơn người khác, khi mà họ không chấp nhận được sự thành công hay lòng yêu mến mà người khác nhận được từ Thiên Chúa, thì họ sẽ dễ dàng rơi vào tội lỗi. Và từ đó, sự hận thù, bạo lực và chia rẽ sẽ xuất hiện.
Thông điệp này vẫn rất hiện hữu trong xã hội ngày nay, khi mà mối quan hệ giữa con người vẫn bị chi phối bởi sự ganh ghét, đố kỵ, và cạnh tranh không lành mạnh. Câu chuyện của Cain và Aben nhắc nhở chúng ta về việc cần phải giải quyết sự ghen tỵ trong lòng mình và học cách yêu thương, tha thứ thay vì để cho những cảm xúc tiêu cực dẫn dắt mình đến hành động sai lầm.
3. Chúa Giêsu và sự từ bỏ cái tôi
Trong đoạn Tin Mừng (Mc 8,11-13), chúng ta thấy những người biệt phái tiếp tục tỏ ra nghi ngờ và chống đối Chúa Giêsu. Họ đòi Ngài một dấu lạ từ trời để chứng minh quyền lực và sự vĩ đại của Ngài. Tuy nhiên, Chúa Giêsu không đáp lại yêu cầu đó. Ngài biết rằng họ không thực sự tìm kiếm sự thật hay sự hiểu biết về Thiên Chúa, mà chỉ tìm cách để khẳng định quyền lực của họ và thỏa mãn lòng tự ái. Họ không chịu chấp nhận sự thật về Chúa Giêsu, vì Ngài không đi theo con đường vinh quang mà họ mong đợi, mà là con đường của sự khiêm nhường, sự từ bỏ cái tôi.
Sự phản kháng của nhóm biệt phái chỉ ra một điều: khi người ta quá chú trọng vào cái tôi, vào quyền lợi và địa vị của mình, thì họ không thể nhận ra sự thật mà Thiên Chúa muốn bày tỏ. Họ tìm kiếm dấu lạ từ bên ngoài mà không nhìn thấy sự vĩ đại của Chúa Giêsu qua những việc Ngài đã làm: chữa lành bệnh tật, dạy dỗ và rao giảng Tin Mừng.
4. Gương khiêm nhường và bỏ mình của Chúa Giêsu
Trái ngược với thái độ của những người biệt phái, Chúa Giêsu đến thế gian để làm người Tôi Tớ hiền lành, khiêm nhường, và sẵn sàng hy sinh. Ngài mời gọi mỗi người chúng ta theo Ngài, từ bỏ cái tôi, yêu mến Thiên Chúa và yêu thương đồng loại. Chúa Giêsu không đến để tìm kiếm vinh quang cho mình, mà để giúp con người nhận ra tình yêu của Thiên Chúa và sống trong sự hiệp nhất và hòa bình.
Chúa Giêsu mời gọi chúng ta không phản nghịch Thiên Chúa như Cain, để không rơi vào sự chia rẽ và hận thù giữa chúng ta. Ngài dạy chúng ta yêu thương, tha thứ và sống hòa bình với nhau, thay vì sống trong sự ganh đua, đố kỵ và xung đột. Khi chúng ta học theo gương Chúa Giêsu, chúng ta sẽ có khả năng xây dựng một cộng đoàn yêu thương, nơi mọi người sống trong sự hiệp nhất và đoàn kết.
5. Bài học cho chúng ta
Câu chuyện của Cain và Aben, cùng với những sự kiện trong Tin Mừng hôm nay, mời gọi chúng ta nhìn lại thái độ của mình trong mối quan hệ với Thiên Chúa và với đồng loại. Chúng ta có đang để cho tự ái và ghen tương chi phối cuộc sống mình không? Chúng ta có đang sống trong sự tha thứ, yêu thương và hòa bình với người khác, hay chúng ta đang nuôi dưỡng sự thù địch và xung đột?
Chúa Giêsu, qua gương mẫu bỏ mình và hi sinh, mời gọi chúng ta từ bỏ cái tôi, để sống một cuộc sống hòa bình và yêu thương. Ngài dạy chúng ta rằng, chỉ khi nào chúng ta yêu mến Thiên Chúa thật sự, chúng ta mới có thể yêu thương đồng loại và sống trong sự hòa hợp với nhau. Đó là con đường dẫn đến sự sống và hạnh phúc đích thực.
Lạy Chúa Giêsu,
Chúng con cảm tạ Chúa vì gương mẫu bỏ mình và yêu thương của Ngài. Xin giúp chúng con nhìn thấy giá trị của sự khiêm nhường và tình yêu trong cuộc sống hằng ngày. Xin Chúa giúp chúng con từ bỏ sự ghen tỵ, tự ái, và mở lòng ra với tình yêu thương, để chúng con có thể sống hòa bình với mọi người và làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa trong thế giới này.
Amen.
THỨ BA
St 6,5-7,10; Mc 8,14-21
1. Lụt hồng thủy: phản ứng của Thiên Chúa với tội lỗi
Trong đoạn sách Khởi Nguyên hôm nay (St 6,5-7,10), câu chuyện về Lụt Hồng Thủy là một trong những truyền thuyết nổi bật của miền Lưỡng Hà cổ đại, nơi có những trận lụt lớn gây tàn phá, làm ngập lụt các thành phố và mùa màng. Tuy nhiên, tác giả Kinh Thánh đã chỉnh sửa và thay đổi ý nghĩa của câu chuyện này để chỉ ra sự can thiệp của Thiên Chúa trong cuộc chiến chống lại tội lỗi của nhân loại. Lụt Hồng Thủy không còn là một truyền thuyết đa thần mà là một hành động của Thiên Chúa duy nhất, có quyền uy tuyệt đối, nhắm đến việc quét sạch tội lỗi của con người.
Mặc dù hành động của Thiên Chúa có vẻ nghiêm khắc và quyết liệt, mục đích của Ngài là tẩy rửa sự ô uế do tội lỗi mang lại. Tác giả Kinh Thánh muốn nhấn mạnh rằng tội lỗi đã lan tràn rộng rãi đến mức chỉ có thể được thanh tẩy bằng cách này. Tuy nhiên, dù hành động của Thiên Chúa mang tính quyết liệt, Ngài vẫn không bỏ rơi con người mà tiếp tục quan tâm đến họ.
2. Tình thương của Thiên Chúa: cứu rỗi và tái tạo
Một điểm đặc biệt trong câu chuyện này là mặc dù Thiên Chúa đã quyết định trừng phạt tội lỗi, Ngài vẫn không phế bỏ hoàn toàn nhân loại. Thiên Chúa, với lòng từ bi vô biên, đã cứu rỗi những người công chính như Nô-ê và gia đình của ông, để từ đó tái tạo lại loài người. Điều này cho thấy một Thiên Chúa không phải là một vị thần giận dữ chỉ biết phạt mà là một Thiên Chúa nhân từ, yêu thương và muốn cứu độ con cái của mình.
Câu chuyện về Lụt Hồng Thủy mang lại một hình ảnh đầy hy vọng: trong khi tội lỗi khiến cho nhân loại đứng trước nguy cơ diệt vong, Thiên Chúa vẫn tìm cách cứu vớt những ai sống công chính và từ đó tái tạo lại thế giới. Đây là thông điệp về lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa, một Thiên Chúa không chỉ trừng phạt mà còn là Đấng cứu độ, cứu vớt loài người khỏi sự hủy diệt.
3. Tội lỗi và sự can thiệp của Thiên Chúa
Mặc dù có vẻ như câu chuyện này phản ánh một Thiên Chúa nghiêm khắc, sự thật là sự can thiệp của Ngài là kết quả của tình yêu thương vô bờ bến. Tội lỗi khiến con người bị đẩy đến tình trạng khốn cùng, và sự trừng phạt chỉ là hệ quả của sự lựa chọn sai lầm của họ. Nhưng tình yêu của Thiên Chúa không ngừng can thiệp để thay đổi tình thế và đưa con người vào lại con đường sự sống. Mặc dù mọi thứ có vẻ vô vọng, nhưng vì yêu thương, Thiên Chúa luôn sẵn sàng can thiệp, cứu vớt và tái tạo.
Điều này là một lời nhắc nhở mạnh mẽ đối với chúng ta: Thiên Chúa không muốn tiêu diệt chúng ta mà muốn cứu vớt chúng ta khỏi sự chết do tội lỗi. Ngài không bỏ rơi chúng ta mà vẫn kiên nhẫn ở bên, dù chúng ta phạm tội hay bất trung, Ngài vẫn luôn tìm cách để giúp chúng ta quay về.
4. Chúa Giêsu và sự nhẫn nại với các môn đệ
Chuyển sang đoạn Tin Mừng (Mc 8,14-21), chúng ta thấy Chúa Giêsu, sau bao tháng ngày đi theo Ngài và chứng kiến các phép lạ, vẫn phải trách các môn đệ vì sự chậm tin và mê muội của họ. Mặc dù Ngài đã làm nhiều phép lạ và giảng dạy rõ ràng, các môn đệ vẫn không hiểu được những điều Ngài nói. Chúa Giêsu, không như những vị thánh thần trong các truyền thuyết ngoại giáo, không bỏ rơi nhóm môn đệ của mình mà vẫn kiên nhẫn uốn nắn họ, dạy dỗ họ từng bước. Ngài sợ rằng họ sẽ bị ảnh hưởng bởi những tư tưởng sai lầm của nhóm Biệt phái và Hêrôđê, những người đang chống lại Ngài, vì thế Ngài cảnh tỉnh các môn đệ về điều này.
5. Thái độ của Chúa Giêsu đối với chúng ta
Đối với mỗi người chúng ta hôm nay, Thiên Chúa vẫn hành xử như vậy. Mặc dù chúng ta có thể phạm tội, không hiểu rõ ý định của Ngài, nhưng Ngài không bỏ rơi chúng ta. Ngài luôn nhẫn nại và thương xót, tiếp tục đào tạo chúng ta, giúp chúng ta hiểu biết hơn về tình yêu và thánh ý của Ngài. Mặc dù chúng ta có thể mắc sai lầm, nhưng Thiên Chúa không từ bỏ chúng ta mà sẽ giúp chúng ta trở nên những người công chính và sống theo thánh ý của Ngài.
Trong thế giới hôm nay, chúng ta được kêu gọi trở thành những “Nô-ê công chính”, những người có thể là công cụ trong tay Thiên Chúa để tái tạo lại xã hội, để mang lại ánh sáng và hy vọng cho những ai đang sống trong tội lỗi và đêm tối. Câu chuyện của Nô-ê nhắc nhở chúng ta rằng Thiên Chúa có thể dùng chúng ta để làm việc tái tạo nhân loại, nếu chúng ta biết sống công chính và tuân theo thánh ý của Ngài.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
Chúng con cảm tạ Chúa vì lòng thương xót vô bờ bến của Ngài. Xin giúp chúng con nhận ra tình yêu của Ngài trong những lúc khó khăn và thử thách. Xin Chúa giúp chúng con sống công chính như Nô-ê, trở thành những công cụ của Ngài để tái tạo và xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Xin Chúa đừng bao giờ bỏ rơi chúng con, dù chúng con có phạm tội, mà luôn kiên nhẫn và hướng dẫn chúng con trong mọi bước đi.
Amen.
THỨ TƯ
St 8,6-22; Mc 8,22-26
1. Thiên Chúa đổi mới nhân loại: từ hồng thủy đến lời hứa yêu thương
Đoạn sách Khởi Nguyên hôm nay mô tả bước ngoặt trong cách Thiên Chúa đối xử với loài người sau trận đại hồng thủy. Mặc dù “các toan tính của lòng họ vẫn xấu”, nhưng Thiên Chúa tuyên bố sẽ không còn phạt loài người ngay lập tức. Tình thương xót của Người được diễn tả qua lời hứa duy trì trật tự thiên nhiên: mùa màng, nắng mưa, đêm ngày vẫn diễn ra đều đặn.
Đây không chỉ là một tuyên ngôn từ bi mà còn là khởi đầu của một kỷ nguyên mới. Lịch sử nhân loại, vốn chìm đắm trong tội lỗi, nay được đổi mới với Nôê và gia đình ông, trở thành nền móng cho một nhân loại biết kính tôn Thiên Chúa. Sự kiện này cũng mở ra hình ảnh của một nhân loại mới trong Đức Kitô.
Noê, người công chính được Kinh Thánh ca ngợi, trở thành biểu tượng của lòng tin và sự trung thành. Ông không chỉ khởi đầu nhân loại mới mà còn tiên báo Đức Kitô, Đấng cứu độ sẽ thiết lập trật tự mới cho thế giới. Tuy nhiên, lịch sử nhân loại không tránh khỏi sự tái diễn của tội lỗi, và mỗi giai đoạn đen tối lại cần những con người công chính giống như Noê để mang ánh sáng hy vọng.
2. Chúa Giêsu và việc chữa lành: Biểu tượng của đổi mới nhân loại
Bài Tin Mừng hôm nay (Mc 8,22-26) kể về việc Chúa Giêsu chữa lành một người mù tại Betsaiđa. Đây không chỉ là một phép lạ chứng tỏ quyền năng phi thường của Ngài mà còn mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc. Người mù được chữa lành qua hai giai đoạn: lần đầu tiên, anh chỉ thấy lờ mờ, và lần thứ hai, anh mới nhìn rõ hoàn toàn.
Theo các nhà chú giải Kinh Thánh, trình tự này tượng trưng cho hành trình đức tin của các Tông Đồ. Trước đó, Chúa Giêsu đã trách móc họ:
“Các ngươi có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe sao? Các ngươi chưa hiểu gì cả sao?”
Hành trình này cho thấy sự khó khăn trong việc nhận biết Thiên Chúa. Cũng giống như người mù cần được chữa lành qua hai giai đoạn, các Tông Đồ cần thời gian và sự dẫn dắt của Chúa để hiểu rõ căn tính Thiên Sai của Ngài. Qua việc kiên nhẫn đào tạo, Chúa Giêsu chuẩn bị các Tông Đồ trở thành “những viên đá tảng” cho công trình xây dựng nhân loại mới của Thiên Chúa.
3. Sứ mạng của chúng ta: Đồng hành với Thiên Chúa trong kế hoạch cứu độ
Cũng như Noê và các Tông Đồ, mỗi người chúng ta được Thiên Chúa kêu gọi để góp phần vào công cuộc cứu độ nhân loại. Phép Rửa mà chúng ta lãnh nhận là biểu tượng cho việc vượt qua sự hủy diệt của tội lỗi, giống như Noê được cứu qua nước lụt. Chúng ta được kêu gọi để mở mắt linh hồn, đón nhận ánh sáng từ Chúa Giêsu và trở thành những cộng sự viên trong công cuộc kiến tạo nhân loại mới.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
Chúng con cảm tạ Chúa vì lòng thương xót vô bờ bến của Ngài, dù chúng con yếu đuối và bất toàn. Xin Chúa tiếp tục mở mắt linh hồn chúng con, để chúng con thấy rõ hơn về tình yêu và kế hoạch của Chúa trong cuộc đời mình. Xin giúp chúng con trở nên những con người công chính như Noê, kiên trì trong đức tin và sống gương mẫu giữa xã hội hôm nay. Xin Chúa Giêsu Thánh Thể nâng đỡ chúng con trên hành trình xây dựng nhân loại mới theo ý Chúa.
Amen.
THỨ NĂM
St 9,1-15; Mc 8,27-33
1. Thiên Chúa trong lịch sử nhân loại: Tình thương vượt trên hình phạt
Đoạn sách Khởi Nguyên hôm nay (St 9,1-15) một lần nữa khắc họa khuôn mặt yêu thương của Thiên Chúa. Mặc dù con người nhiều lần vấp ngã, nhưng tâm tình hàng đầu của Thiên Chúa vẫn luôn là thương xót. Việc áp dụng hình phạt chỉ là bất đắc dĩ. Sau mỗi hình phạt, Người lại tái khẳng định tình thương của mình, thể hiện qua những bước đi mới đầy yêu thương dành cho con người.
So với thuở ban đầu khi con người được dựng nên, bối cảnh bây giờ đã thay đổi. Từ cuộc sống thanh bình ăn cây cỏ và trái cây, con người giờ đây phải đấu tranh sinh tồn, sử dụng động vật làm thức ăn. Điều này ám chỉ sự mất mát của thời hoàng kim và sự trượt dài vào bạo lực. Không chỉ đấu tranh với muông thú, con người còn đối mặt với mâu thuẫn, đổ máu giữa nhau, dẫn đến việc phải đặt ra luật lệ để bảo vệ mạng sống.
Tuy nhiên, phía Thiên Chúa không bao giờ đổi thay. Người tiếp tục ban phúc lành như với tổ tông loài người, cho con người sinh sản đông đúc và làm chủ muôn loài. Đi xa hơn, Thiên Chúa thiết lập một giao ước trường tồn, hứa rằng sẽ không bao giờ tàn phá trái đất nữa. Dấu chỉ của giao ước này là cầu vồng trên bầu trời – một biểu tượng của hòa bình và lòng thương xót vĩnh cửu của Người.
2. Tâm tình của Thiên Chúa: Ánh sáng trong bóng tối
Điều đặc biệt là, khi con người phạm tội, mối liên hệ với Thiên Chúa không hề đổ vỡ. Thay vào đó, Thiên Chúa duy trì và tái lập sự trong sáng của mối quan hệ Cha-Con. Chính trong những lúc con người yếu đuối, ánh sáng tình yêu của Thiên Chúa lại bừng sáng mạnh mẽ hơn, giống như ngọn đèn chiếu rọi trong bóng tối dày đặc.
Hình ảnh này giúp chúng ta hiểu rằng Thiên Chúa không như con người. Khi xảy ra mâu thuẫn, con người thường giữ lại sự khó chịu, sự vẫn đục trong mối quan hệ. Nhưng Thiên Chúa thì ngược lại. Người luôn sẵn sàng yêu thương và thứ tha, dù con người có vấp ngã bao nhiêu lần đi nữa.
3. Chúa Giêsu và sự kiên nhẫn dạy dỗ các Tông Đồ
Đoạn Tin Mừng hôm nay (Mc 8,27-33) tiếp nối mạc khải về tình yêu kiên nhẫn của Thiên Chúa. Chúa Giêsu, trong vai trò Đấng Thiên Sai, không chỉ thực hiện phép lạ hay giảng dạy mà còn kiên trì đào luyện các Tông Đồ. Ngài đặt câu hỏi thẳng thắn: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Qua lời tuyên xưng của Thánh Phêrô – “Thầy là Đấng Kitô” – Chúa Giêsu đạt được một bước tiến lớn trong hành trình hướng dẫn các môn đệ.
Tuy nhiên, hành trình này không hề dễ dàng. Khi Chúa bắt đầu nói về con đường khổ nạn, Thánh Phêrô với đầu óc trần tục đã phản ứng mạnh mẽ, mong muốn một Đấng Cứu Thế không phải trải qua đau khổ. Chúa Giêsu ngay lập tức sửa dạy ông: “Satan, lui ra đằng sau Thầy! Tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người.”
Qua đây, Chúa Giêsu không chỉ nghiêm khắc chỉnh đốn, mà còn bày tỏ tình yêu thương ân cần. Ngài kiên nhẫn tiếp tục dạy dỗ để các Tông Đồ dần hiểu rằng con đường dẫn đến vinh quang phải đi qua đau khổ và hy sinh. Chúa Giêsu không ngừng đồng hành, giúp họ vượt qua những yếu đuối để sẵn sàng bước theo Ngài trọn vẹn.
4. Tình yêu Thiên Chúa trong cuộc sống chúng ta
Cũng như đối với các Tông Đồ, Chúa Giêsu vẫn kiên nhẫn và yêu thương chúng ta ngày hôm nay. Trong những yếu đuối, thất bại của cuộc đời, tình thương và lòng nhân hậu của Chúa luôn hiện diện. Chúng ta là những con người đang được yêu thương, tha thứ và nâng đỡ mỗi ngày. Tình yêu ấy là động lực để chúng ta sống tốt hơn, đáp lại ân tình của Người qua mỗi bước đi trong cuộc sống.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
Chúng con cảm tạ Chúa vì tình thương và lòng kiên nhẫn vô biên của Ngài đối với chúng con. Xin giúp chúng con luôn ý thức về sự hiện diện của Chúa trong mọi khoảnh khắc cuộc đời, để chúng con sống xứng đáng với tình yêu ấy. Xin Chúa ban cho chúng con đức tin mạnh mẽ, dám đón nhận thập giá đời mình và bước theo Chúa trên con đường thập giá. Xin cho mỗi ngày trôi qua là một ngày chúng con tiến bước gần hơn tới Chúa, ca ngợi và đáp đền ân tình của Ngài.
Amen.
THỨ SÁU
St 11,1-9; Mc 8,34-9,1
1. Tháp Babel: Hình ảnh của sự kiêu ngạo và tội lỗi
Trong đoạn sách Khởi Nguyên hôm nay (St 11,1-9), chúng ta được nghe kể về sự xây dựng Tháp Babel, một hình ảnh rõ nét của sự kiêu ngạo và tội lỗi của con người. Các tháp này, đặc biệt là tháp Babilon, là những công trình tôn giáo khổng lồ với mục đích nối kết con người với thần thánh, thậm chí là “đặt nền móng” để tiếp cận thần thánh. Tuy nhiên, qua việc xây dựng tháp, con người đã lầm tưởng rằng họ có thể tự mình đạt được vinh quang mà không cần đến Thiên Chúa, thậm chí muốn thay thế Thiên Chúa trong công cuộc sáng tạo và quản lý vũ trụ.
Tác giả Kinh Thánh sử dụng hình ảnh của Tháp Babel để chỉ trích sự kiêu ngạo của con người. Con người đã cố gắng xây dựng một công trình vĩ đại, dựa vào sức lực và tài năng của mình để tìm kiếm vinh quang. Tuy nhiên, hậu quả của sự kiêu ngạo này là sự phân tán, chia rẽ và rối loạn, thể hiện qua việc Thiên Chúa khiến cho họ không còn hiểu nhau, dẫn đến sự tách biệt của các dân tộc.
Thông điệp mà Kinh Thánh muốn truyền đạt là: khi con người xa rời Thiên Chúa, họ không chỉ mất đi sự kết nối với Đấng Tạo Hóa mà còn mất đi sự hiệp nhất và hòa hợp với nhau. Sự chia rẽ giữa các dân tộc là một hậu quả rõ ràng của sự bất tuân và kiêu ngạo.
2. Sự gia tăng của tội lỗi và sự cần thiết của ơn cứu độ
Qua mười một chương đầu sách Khởi Nguyên, tác giả Kinh Thánh đã mô tả sự gia tăng của tội lỗi trong nhân loại. Từ việc con người sa ngã, phạm tội trong vườn Eden, cho đến việc lòng dạ của họ trở nên xấu xa và ngày càng gia tăng tội lỗi. Mỗi bước đi trong sự tội đều dẫn đến những hậu quả nặng nề, và như một chu kỳ không thể dừng lại, con người càng ngày càng chìm đắm trong tội lỗi.
Tuy nhiên, những điều này không phải là một kết thúc tuyệt vọng. Dù con người phạm tội và gây ra bao nhiêu sự rối loạn, Thiên Chúa vẫn không bỏ rơi họ. Ngài vẫn kiên nhẫn nhìn ngó đến con người và tìm cách cứu chuộc họ. Đây là dấu hiệu của lòng thương xót vô bờ của Thiên Chúa. Mặc dù nhân loại sa ngã và sống xa rời Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa vẫn tiếp tục thực hiện kế hoạch cứu độ qua lịch sử.
Đoạn sách này nhắc nhở chúng ta rằng sự tội chỉ có thể được giải quyết qua ơn cứu độ của Thiên Chúa. Con người không thể tự cứu mình khỏi tội lỗi mà cần đến sự giúp đỡ và can thiệp của Thiên Chúa để quay trở lại với sự sống và hiệp nhất.
3. Chúa Giêsu: Con đường cứu rỗi qua thập giá
Chuyển sang đoạn Tin Mừng hôm nay (Mc 8,34-9,1), chúng ta được nghe lời Chúa Giêsu kêu gọi các môn đệ và chúng ta hôm nay hãy theo Ngài. Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ từ bỏ bản thân, vác thập giá và bước theo Ngài. Ngài dạy rằng: chỉ khi chấp nhận hy sinh, từ bỏ mình vì Ngài và vì Tin Mừng, chúng ta mới thực sự có được hạnh phúc và sự sống vĩnh cửu. Ngài cảnh báo rằng ai tìm kiếm sự sống, vinh quang trong thế gian này sẽ mất đi sự sống thật sự, nhưng ai từ bỏ vì Ngài sẽ tìm lại được sự sống thật.
Chúa Giêsu, trong khi mọi người tìm kiếm vinh quang và sự dễ dàng, đã chọn con đường khiêm nhường và thập giá. Ngài sống vâng phục Cha và chấp nhận hy sinh để mang lại sự cứu rỗi cho nhân loại. Đó là con đường của sự sống và hạnh phúc đích thực, nhưng chỉ những ai chấp nhận sống theo mầu nhiệm thập giá mới có thể tham dự vào vinh quang của Ngài.
Bài học từ Chúa Giêsu là một lời mời gọi mạnh mẽ: chúng ta chỉ có thể trở thành những môn đệ đích thực khi sống theo tinh thần của Thập Giá – sống khiêm hạ, hy sinh và yêu thương, sẵn sàng từ bỏ những đam mê và tham vọng trần tục để theo Chúa.
4. Lời kêu gọi sống theo thánh ý Thiên Chúa
Lời mời gọi của Chúa Giêsu là lời mời gọi cho chúng ta hôm nay. Trong thế giới đầy tham vọng, cạnh tranh và kiêu ngạo, Chúa Giêsu dạy chúng ta rằng hạnh phúc không đến từ việc tìm kiếm danh vọng hay vinh quang trong thế gian, mà đến từ việc sống theo ý Thiên Chúa, từ bỏ mình, và chấp nhận đi con đường thập giá của Ngài. Chúng ta được mời gọi sống trong sự hiệp nhất với Thiên Chúa và với nhau, không còn chia rẽ, không còn xung đột.
Như thế, việc tham dự vào thánh lễ là cơ hội để chúng ta sống lại mầu nhiệm thập giá, để cảm nghiệm sự hy sinh và tình yêu của Chúa Giêsu. Qua đó, chúng ta được mời gọi không chỉ sống cho bản thân mình, mà còn trở thành những phần tử góp phần vào việc xây dựng Hội Thánh của Chúa, sống trong tình yêu thương và hiệp nhất.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
Chúng con cảm tạ Chúa vì tình thương vô bờ bến của Ngài. Chúng con xin lỗi vì những lúc chúng con kiêu ngạo, tự tin vào sức lực của mình và quên đi sự cần thiết của Thiên Chúa trong cuộc đời. Xin Chúa giúp chúng con biết khiêm hạ, sống vâng phục thánh ý Thiên Chúa và sẵn sàng từ bỏ mình để theo Chúa. Xin Chúa ban cho chúng con sức mạnh để sống mầu nhiệm thập giá mỗi ngày, và qua đó, làm chứng cho tình yêu và sự hiệp nhất trong gia đình Hội Thánh.
Amen.
THỨ BẢY
Dt 11,1-7; Mc 9,2-13
1. Đức tin của các người công chính trong lịch sử
Đoạn sách Do Thái hôm nay (Dt 11,1-7) là một lời ca ngợi những người công chính trong lịch sử cứu độ, những người đã sống với đức tin vững mạnh dù đối mặt với biết bao thử thách. Tác giả thư Do Thái đã kể lại những mẫu gương của những người đã sống bằng đức tin, ví dụ như Abel, Nô-ê, và Áp-ra-ham. Những con người này đã đi ngược lại với dòng chảy của xã hội thời bấy giờ, sống trung tín với Thiên Chúa dù gặp phải bao khó khăn.
Điều đáng chú ý là những người này không phải không gặp phải đau khổ hay thất bại, nhưng chính trong những khó khăn đó, họ đã giữ vững niềm tin và sống theo ý muốn Thiên Chúa. Họ chính là những bông hoa nở giữa bùn lầy của sự tội, như là ánh sáng trong đêm tối. Mặc dù sự tội tràn lan trong xã hội, nhưng nhờ có những con người này, Thiên Chúa vẫn giữ được công trình tạo dựng của Ngài, và nhân loại vẫn còn cơ hội nhận lấy lòng thương xót của Thiên Chúa.
Từ đây, chúng ta nhận ra rằng đức tin không phải là một điều dễ dàng, nhưng là một cuộc chiến đấu không ngừng, một sự kiên trì và hy sinh. Để sống đúng với tư cách là những tín hữu, chúng ta cần phải đối diện và chiến đấu với các đam mê xấu trong bản thân và những tác động tiêu cực từ xã hội xung quanh. Mỗi ngày, chúng ta được mời gọi sống như những người công chính, giữ vững đức tin và phản chiếu ánh sáng của Thiên Chúa vào thế gian.
2. Biến hình: củng cố đức tin các môn đệ
Trong đoạn Tin Mừng hôm nay (Mc 9,2-13), chúng ta chứng kiến cuộc Biến Hình của Chúa Giêsu trên núi, nơi Ngài cho ba môn đệ Phêrô, Giacôbê, và Gioan thấy vinh quang thần thánh của mình. Đây là một biến cố đặc biệt, không chỉ làm sáng tỏ mầu nhiệm Đức Kitô mà còn là một sự củng cố đức tin cho các môn đệ, những người vừa mới tuyên xưng Ngài là Đấng Kitô.
Biến Hình không chỉ là một biểu hiện của vinh quang mà còn là một dấu hiệu rằng dù Chúa Giêsu sẽ phải đi qua con đường đau khổ và thập giá, Ngài sẽ vinh quang phục sinh sau đó. Biến Hình cho thấy rằng các môn đệ cần phải hiểu đúng về Đấng mà họ theo, không phải theo cách hiểu trần tục hay chính trị, mà theo con đường đau khổ của Đức Kitô, con đường hy sinh và phục vụ.
Biến Hình cũng giúp các môn đệ nhận ra sự liên kết giữa Chúa Giêsu với hai nhân vật lớn trong Cựu Ước là Môisê và Êlia. Môisê là người trung gian giao ước cũ và Êlia là người đại diện cho các tiên tri. Họ là những chứng nhân về công trình cứu độ của Thiên Chúa, và sự hiện diện của họ bên cạnh Chúa Giêsu trên núi Biến Hình khẳng định rằng Ngài chính là sự viên mãn của Lề Luật và các tiên tri.
3. Sống đức tin trong cuộc sống hằng ngày
Chúa Giêsu không chỉ muốn củng cố đức tin của các môn đệ trong một biến cố ngoại lệ, mà Ngài muốn chúng ta, những người theo Ngài hôm nay, cũng sống và thể hiện đức tin của mình mỗi ngày. Đức tin không chỉ là một cảm xúc hay lý thuyết mà phải được thể hiện qua hành động, qua cách sống của mỗi người. Thông qua những người công chính trong lịch sử và cuộc Biến Hình của Chúa Giêsu, chúng ta nhận ra rằng đức tin đích thực luôn đi đôi với việc sống đúng theo thánh ý Thiên Chúa, dẫu có phải đối diện với thử thách và gian nan.
Cũng như các môn đệ cần phải vượt qua cái nhìn trần tục để nhận ra vinh quang thật sự của Đức Kitô, chúng ta cũng cần phải nhìn ra sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Đức tin không chỉ là sự tin tưởng vào những điều không thấy, mà là sự sẵn sàng vác thập giá, chấp nhận hy sinh và sống cho Chúa.
4. Lời mời gọi sống đức tin và trung thành
Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta theo Ngài, không phải chỉ trong những lúc dễ dàng, mà trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt là khi phải đối mặt với thử thách và đau khổ. Ngài mời gọi chúng ta từ bỏ bản thân, vác thập giá, và đi theo Ngài trong con đường vâng phục và hy sinh.
Chúa Giêsu biết rằng đức tin thật sự là điều cần thiết cho xã hội và cho mỗi người chúng ta. Chính qua đức tin, chúng ta có thể trở thành ánh sáng cho thế gian, giúp những người xung quanh nhận ra tình yêu và sự hiện diện của Thiên Chúa. Chính đức tin sẽ là ánh sáng trong đêm tối, là niềm hy vọng giữa những khó khăn và thử thách.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
Chúng con cảm tạ Chúa vì đã cho chúng con những mẫu gương đức tin vững mạnh như những người công chính trong lịch sử và đặc biệt là qua cuộc Biến Hình của Ngài. Xin giúp chúng con giữ vững đức tin trong cuộc sống hằng ngày, dù gặp phải bao nhiêu thử thách và khó khăn. Xin cho chúng con biết vác thập giá, từ bỏ bản thân và đi theo Ngài, sống trung thành với thánh ý Thiên Chúa. Chúng con xin Chúa củng cố đức tin của chúng con để chúng con có thể trở thành ánh sáng cho thế gian. Amen.
Nguồn: hoangcatholic.com
Có thể bạn quan tâm
Lời Cầu Nguyện Cho Cuộc Hành Hương Qua Cửa Thánh
Th2
Thượng Hội Đồng: Các Điều Phối Viên Và Thư Ký Của Mười Nhóm..
Th2
Hội Đồng Giám Mục Việt Nam Cầu Nguyện Cho Đức Thánh Cha Phanxicô
Th2
Cửa Sót – Nơi Hạt Giống Tin Mừng Đầu Tiên Được Gieo Vãi..
Th2
Hướng Dẫn Dành Cho Bậc Cha Mẹ Công Giáo Giúp Trẻ Sử Dụng..
Th2
Những Chuyến Tàu Mang Số Hiệu Hy Vọng
Th2
Bài Hát Cộng Đồng Chúa Nhật 7 Thường Niên Năm C
Th2
Nên làm gì sau khi phạm tội trọng
Th2
Nhịp Sống Giáo Hội Việt Nam Số 7 (11/02 – 17/02/2025): Hội Thánh..
Th2
Đức Thánh Cha Bổ Nhiệm Sơ Raffaella Petrini Làm Chủ Tịch Phủ Thống..
Th2
Suy Niệm Mỗi Ngày: Tuần VI Thường Niên – Năm C
Th2
Niềm Hy Vọng Kitô Giáo Trong Đời Sống Của Người Tín Hữu
Th2
9 Cách Nói Nhức Nhối Của Đức Giáo Hoàng Phanxicô Về Chiến Tranh
Th2
Thư Của Đức Thánh Cha Phanxicô Gửi Các Giám Mục Hoa Kỳ Về..
Th2
12 Chìa Khóa Củng Cố Gia Đình: Lộ Trình Dẫn Đến Sự Hiệp..
Th2
Các Bài Suy Niệm Chúa Nhật VI Thường Niên C
Th2
Giáo hạt Chính tòa hành hương Năm Thánh trong những ngày đầu Xuân
Th2
Đức Cha Louis Dâng Thánh Lễ An Táng Bà Cố Maria Trương Thị..
Th2
Giáo Dục Mà Không Chê Bai: 7 Câu Không Nên Nói Với Trẻ
Th2
Suy Niệm Chúa Nhật V Thường Niên C – Ơn gọi: ..
Th2