Thông báo của Ban Loan báo Tin Mừng

1015 lượt xem

GIÁO PHẬN HÀ TĨNH
BAN LOAN BÁO TIN MỪNG
Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh
Số 01/20 LBTM. GP

Văn Hạnh, ngày 27 tháng 09 năm 2020 

THÔNG BÁO
(V/v. Loan Báo Tin Mừng Tháng 10)

Kính gửi: Quý Cha, quý Tu sỹ nam nữ, Chủng sinh và toàn thể dân Chúa trong toàn giáo phận!

“Dạ, con đây, xin sai con đi” (Is 6,8).

Đó chính là chủ đề của Sứ điệp mà Đức Thánh Cha Phanxicô gửi cho toàn thể dân Chúa vào ngày 31/05/2020, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, kêu gọi mọi Kitô hữu hướng về Ngày Thế giới Truyền giáo lần thứ 94 (18/10/2020 – Chúa nhật 29 Thường Niên). Trong Sứ điệp đó, Đức Thánh Cha nói: “Chúa Giêsu là Vị Truyền Giáo của Chúa Cha: Cuộc sống và sứ vụ của Chúa Giêsu hoàn toàn tuân theo ý muốn của Chúa Cha (Ga 4,34; 6,38; 8,12-30; Hr 10,5-10). Đến lượt mình, Chúa Giêsu chịu đóng đinh và phục sinh vì chúng ta, lôi cuốn chúng ta trong sự chuyển động yêu thương của Ngài. Thánh Thần của Chúa Giêsu làm cho Giáo hội sống động, làm cho chúng ta trở thành môn đệ của Chúa Kitô và sai chúng ta đi loan báo Tin Mừng cho thế giới và cho mọi người”. Để tiếp tục sứ vụ của Chúa Giêsu Kitô và lắng nghe lời hiệu triệu của Đức Thánh Cha Phanxicô, vào ngày 21/ 09/ 2020, Ban Loan Báo Tin Mừng (LBTM) giáo phận đã có cuộc họp tổng kết một số hoạt động LBTM của giáo phận trong năm qua và có những dự định cho năm tới, cách riêng cho tháng 10/ 2020; cùng với sự chỉ dẫn của Đức Cha Phaolô – Chủ chăn giáo phận trong cuộc họp linh mục đoàn vào ngày 20/ 08/2020, Ban LBTM giáo phận thống nhất chương trình như sau:

I. Tổ chức Thánh lễ LBTM cấp giáo xứ và cấp giáo hạt vào Chúa nhật 29 TN, ngày 18/10/2020

1. Xin quý cha quản hạt, quý cha đặc trách LBTM và quý cha trong từng giáo hạt quan tâm sắp xếp và tổ chức có hiệu quả.

2. Tại giáo xứ, xin quý cha quản xứ tổ chức gặp gỡ, tĩnh tâm, giải tội và cử hành Thánh Lễ cho các đôi hôn nhân tân tòng vào dịp trước lễ Khánh Nhật Truyền giáo 2020 tại giáo hạt. Có thể, nhờ các đôi hôn nhân Công giáo mời các đôi hôn nhân cùng năm cưới khác tôn giáo đến tham dự.

3. Tại giáo hạt, xin quý cha dành nhiều thời gian cho việc gặp gỡ, giải đáp các vấn nạn về hôn nhân và gia đình, trước khi cử hành Thánh Lễ LBTM và tiệc mừng.

II. Tổ chức lễ Tết trung thu cho các em Thiếu nhi Thánh Thể

– Mời các thầy cô và các em thiếu nhi các tôn giáo bạn đến tham dự.

III. Tổ chức thắp hương và Thánh lễ cầu cho ông bà tổ tiên trong ngày 2/11 và Tết nguyên đán

– Mỗi gia đình Công giáo kết bạn và mời một gia đình khác tôn giáo cùng tham gia, đặc biệt là những gia đình thông gia khác tôn giáo.

IV. Đến với anh em khác tôn giáo

– Mở rộng cách tiếp cận và ưu tiên dạy giáo lý tại nhà cho người dự tòng. Khi có một người muốn trở lại đạo cách tự nguyện hay vì hôn nhân, ngoài việc dạy giáo lý dự tòng và hôn nhân cho người dự tòng, xin các cha tiếp cận gia đình, bà con và anh chị em của người dự tòng đó, để nói chuyện, theo cách “cứ từng hai người một” (Lc 10,1)…người dạy giáo lý dự tòng hôn nhân, người khác nói chuyện đạo (nói những gì người dự tòng đang học và tùy hoàn cảnh để mở rộng hay bó hẹp đề tài).

V. Tái LBTM cho các tín hữu

– Người tín hữu cần được ‘tiếp sức’ nhờ các bí tích; việc tuyên xưng, cử hành và thực hành đức tín, để trở thành chứng nhân của Đức Kitô ngay cả trong những lúc khó khăn thử thách. Chính Cha xứ là người huấn luyện và thổi hồn truyền giáo cho các tín hữu, như một huấn luyện viên thao trường điêu luyện, đầy nhiệt huyết và kỹ năng truyền giáo.

VI. Hoàn thiện cơ cấu Ban LBTM giáo phận trong tháng 10 năm 2020

– Cha trưởng ban LBTM giáo phận và quý cha thường trực ban LBTM.

– Ba vị thư ký đặc trách 3 hội thuộc giáo dân:

+ Cha đặc trách giới trẻ giáo phận, phụ trách Hội truyền bá đức tin.

+ Cha đặc trách phong trào TNTT liên đoàn giáo phận, phụ trách Hội Nhi đồng truyền giáo.

+ Cha đặc trách các Hội đoàn và phong trào Công giáo tiến hành giáo phận (hoặc vị nào có trách nhiệm tương đương) phụ trách Hội Thánh Phêrô Tông đồ.

– Cha đặc trách LBTM mỗi giáo hạt.

– Hai thành viên của mỗi Cộng đoàn Dòng tu tại các giáo xứ, giáo họ.

– Hai thành viên (ưu tiênTrưởng và phó): Hội đồng mục vụ giáo xứ, giáo họ, các tổ liên gia, các hội đoàn (Hội Thánh Tâm, Hội Legio, Hội TNTT, Giới chức, Doanh nhân, Hội Têrêxa, Hội Bác ái…).

– Các thừa tác viên Tin Mừng chuyên biệt do các Dòng tu, giáo xứ, giáo họ và các Hội đoàn.., giới thiệu.

– Xin quý Cha quản hạt và quý cha đặc trách LBTM các giáo hạt tổ chức lấy nhân sự trong giáo hạt mình. Sau đó, gửi danh sách cho Ban LBTM giáo phận. Chúng con sẽ có kế hoạch gặp gỡ các thành viên và đào tạo các thừa tác viên Tin Mừng chuyên biệt.

VII. Các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo

– Dựa trên cơ cấu của Ban LBTM giáo phận, cụ thể như sau:

1. Hội Truyền Bá Đức Tin

– Thành viên: Hội Legio Mariae, Giới trẻ, Tác viên Tin Mừng, Tất cả tín hữu muốn gia nhập (HĐMV các giáo xứ và giáo họ)

2. Hội Nhi Đồng Truyền Giáo

– Thành viên: Quý cha tuyên úy, quý trợ úy, quý trợ tá, huynh trưởng.

3. Hội Truyền Giáo Thánh Phêrô

– Thành viên: Gia đình Tận hiến, Hội Cựu Chủng sinh và Tu sinh, Hội Giới chức Công giáo, Hội Con Đức Mẹ, Hội Mân Côi, Hội Caritas, Hội Thánh Tâm, Những chủng sinh và tu sỹ trong giai đoạn tập viện và học việc. các hội đoàn khác…

Kính thưa quý Cha, quý Bề trên các Dòng tu, quý Ban mục vụ giáo xứ, giáo họ, quý Ban điều hành các Hội đoàn và toàn thể quý cộng đoàn giáo phận!

Mặc dầu, giáo phận chúng ta mới gần 2 tuổi và sinh ra trong một hoàn cảnh khó khăn chung của toàn thế giới vì đại dịch Covid-19. Thế nhưng, lệnh truyền của Thầy Chí Thánh Giêsu vẫn luôn vang vọng: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ (Mt 28, 16-20 ). Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã nhắc nhở chúng ta về việc LBTM: Sứ vụ ‘Giáo hội đi ra’ không phải là một chương trình, một ý định phải đạt được qua nỗ lực của ý chí. Chính Chúa Kitô làm cho Giáo hội ra khỏi chính mình. Trong sứ vụ loan báo Tin Mừng, tất cả chúng ta di chuyển vì Thánh Thần thúc đẩy”. Thật vậy, Thiên Chúa luôn yêu thương chúng ta và mời gọi chúng ta dấn thân cho sứ vụ LBTM. Ban LBTM giáo phận mong muốn tất cả mọi thành phần dân Chúa thực hiện tốt những chương trình trên.

Xin Chúa Giêsu Kitô, Nhà truyền giáo tuyệt hảo chúc lành cho công cuộc LBTM của Giáo hội, cách riêng cho giáo phận chúng ta. Mỗi tín hữu hãy chuyên chăm cầu nguyện với Đức Trinh Nữ Maria Mân Côi, cách đặc biệt trong tháng 10, xin Đức Mẹ che chở và đồng hành với giáo phận và mỗi người chúng ta trong việc đem Tin Mừng cứu độ đến cho muôn dân.

Đức Giám Mục Giáo Phận
 Phaolô Nguyễn Thái Hợp                             
 

TM. Ban LBTM giáo phận
Trưởng ban
Lm. Phêrô Nguyễn Huy Lưu

Download Thông báo (PDF)

Có thể bạn quan tâm

Trả lời