Giáo xứ Thọ Ninh: Cùng với Mẹ Maria sống tình hiệp thông liên đới với tha nhân

1395 lượt xem

Sáng thứ Bảy, ngày 18/7/2020, ngày thứ hai trong ba ngày cao điểm của Tuần chầu Đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể, Giáo xứ Thọ Ninh long trọng tổ chức Thánh lễ mừng kính Đức Maria tước hiệu Vô Nhiễm Nguyên Tội. Đức Cha Phaolô, chủ chăn Giáo Phận, đã chủ tế thánh lễ, cùng đoàn đồng tế có cha quản hạt Phêrô Trần Đình Lai, quý cha trong và ngoài Giáo hạt Nghĩa Yên.

“Trái tim vẹn sạch, trái tim đầy lòng thương xót, trái tim hiệp thông liên đới” là những từ ngữ diễn tả về cuộc đời của Đức Maria, người Mẹ tuyệt vời, mà Đức cha Phaolô đã gợi lên trong bài giảng của ngài. Quả thật, Đức Maria người nữ diễm phúc đã được Thiên Chúa đoái thương nhìn đến, trao phó sứ mạng làm Mẹ Đấng Cứu Thế. Mẹ là người nữ duy nhất trên trần gian sinh ra mà không vướng tội Tổ Tông. Mẹ là người nữ duy nhất có trái tim vẹn sạch không nhiễm tội truyền. Đức Mẹ còn cho thấy Mẹ có một trái tim nhạy bén, đồng cảm trước những nhu cầu cấp thiết của con người. “Họ hết rượu rồi” là cách thế Mẹ bày tỏ trước nỗi lo lắng, bận tâm của gia nhân trong ngày cưới. Và tiệc cưới lại đầy rượu ngon – ngập tràn niềm hân hoan – khi Mẹ cũng như mọi người đều xác tín một điều “Người bảo gì các con cứ làm theo”.

Cử hành Thánh lễ hôm nay, Đức Cha mong muốn cộng đoàn Giáo xứ Thọ Ninh noi gương Đức Mẹ sống đức tin kiên vững, phó thác trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Hơn nữa, sống mật thiết với Đức Mẹ để có một trái tim ấm áp, giàu lòng xót thương. Cánh đồng truyền giáo của Giáo hội rất cần sự dấn thân ra đi, vì thế, Đức Cha cũng mời gọi cộng đoàn hãy sẵn sàng tiếp bước cha ông ra đi, đến với những người đang bị bỏ rơi bên lề xã hội, loan báo cho họ niềm vui của Tin Mừng tình thương, Tin Mừng cứu độ.

“340 năm Kẻ Thượng – Thọ Ninh
Không lụi tàn trong can qua dâu bể
Không nát tan sau bão tố phong ba
Vẫn vẹn nguyên một đức tin ngời ngợi”
(Kỷ yếu Giáo xứ Thọ Ninh)

Với bề dày lịch sử, Giáo xứ Thọ Ninh đã trải qua nhiều gian lao thử thách, cả về đời sống đức tin cũng như đời sống thường nhật. Các bậc tiền nhân đã giữ vững đức tin giữa muôn vàn thử thách bách hại. Giữa những biến cố của thời cuộc, những thăng trầm của lịch sử nhưng đức tin của thế hệ ông cha vẫn vững mạnh và ngời ngợi chiếu sáng cho hậu thế. Hiện nay, Giáo xứ có hơn 3000 giáo dân, gồm 5 Giáo họ: Thọ Ninh, Yên Phú, Trường Xuân, Yên Thượng và Yên Lĩnh. Hy vọng rằng, thế hệ trẻ hôm nay sẽ tiếp bước cha ông sống chứng nhân giữa đời, hầu làm cho hạt giống Lời Chúa được gieo vãi, trổ sinh những hoa trái tốt lành trong xã hội hôm nay.

Ant. Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Trả lời